Thứ 7, 15/12/2017
|

Câu chuyện của tình nguyên viên Úc tại TYM
27/11/2017 10:22

Trở thành tình nguyện viên hỗ trợ marketing và Huy động nguồn vốn của TYM trong năm 2017 là một trong những kỷ niệm đáng nhớ nhất của tôi

Khi là tình nguyện viên marketing và huy động nguồn vốn cho Tổ chức Tài chính Vi mô TNHH MTV Tình Thương, tôi đã rất may mắn được làm việc với rất nhiều những người phụ nữ chịu thương chịu khó, tình cảm và đặc biệt rất thành công.

 

Trên thực tế, hầu như tất cảnhững đối tác mà tôi đã từng làm việc với tư cách làTình nguyện viên vì Sự Phát triển Quốc tế Úc đều là phụ nữ! TYM, tổ chức mà tôi đang tình nguyện, là do Hội Liên Hiệp Phụ nữ Việt Nam thành lập, họ chỉ cho phụ nữ vay vốn và 75% trong số hơn 500 nhân viên của TYM cũng là phụ nữ. Và không có ngạc nhiên khi Ban Tổng Giám đốc và Hội đồng thành viên  của TYM đều là

phụ nữ. Đây không phải là nơi làm việc thông thường mà là một tổ chức điều hành bởi phụ nữ và hoạt động vì phụ nữ. 

 

Bạn có thể nghĩ rằng không nơi nào trên trái đất này phụ nữ có nhiều cơ hội như nam giới. Nhưng ở các nước như Việt Nam thì sự khác biệt này nhiều hơn gấp nhiều lần. Mặc dù hiện nay Việt Nam đã có những tiến bộ nhưng vẫn có sự bất bình đẳng đáng kể đặc biệt đối với phụ nữ nghèo, nông thôn, người tàn tật và dân tộc thiểu số. TYMluôn nỗ lựcđể giảm thiểu sự khác biệt này bằng cách cung cấp cho phụ nữ các sản phẩm tài chính như tín dụng vi môvà các sản phẩm tiết kiệm cùng với các dịch vụ xã hội như chăm sóc sức khoẻ và đào tạo. Người phụ nữ được nhận tất cả các dịch vụ này nhằm mục đích nâng caovị thế của họtrong gia đình, xã hội và trong nền kinh tế, từ đó cải thiện chất lượng cuộc sống. Từ năm 1992 TYM đã hỗ trợ hơn 250.000 phụ nữ ở miền Bắc và miền Trung Việt Nam.

Điểm nổi bật trong thời gian tôi công tác tại TYM là những chuyến thăm thành viên khách hàng để Bộ phận truyền thông có thể thấu hiểu và viết nên những câu chuyện cuộc đời, sự nghiệp, câu chuyện thành công của thành viên. Trong vòng gần một  năm qua năm chúng tôi đã phỏng vấn, quay phim và chụp ảnh nhiều phụ nữ với hoàn cảnh gia đình và nghề nghiệp khác nhau. Có những người là nông dân trồng lúa, hoa màu, trồng chè, sản xuất nước mắm, thợ may, thợ mộc, thương nhân nhỏ, công nhân nhà máy, các nhà sản xuất gạo gạo và cả những bà mẹ đơn thân... Một số chị sống trong những ngôi nhà đẹp và cũng có những chị sống trong những những ngôi nhà còn rất “khiêm tốn”. Hầu hết những cuộc phỏng vấn mà chúng tôi thực hiện đều để lại ấn tượng đẹp mặc dù một số chị em rất buồn khi kể về hoàn cảnh gia đình. Chúng tôi đã chia sẻ những câu chuyện thành công trong các sự kiện, video và trên các phương tiện truyền thông xã hội để xây dựng nhận thức về các chương trình của TYM.

 

Một đặc điểm chung của những phụ nữ này là họ đã làm việc hết sức vất vả để có thể tiến lên phía trước. Tất cả họ đều tin rằng chất lượng cuộc sống của họ đã được cải thiện kể từ khi tiếp cận các dịch vụ tài chính. Họ thể hiện niềm tự hào to lớn trong khả năng hoàn trả vốn vay, khả năng tiết kiệm tiền và phát triển các kỹ năng mới. 99.99% thành viên khách hàng của TYM trả nợ đúng hạn, khi thu nhập được cải thiện, họ sửa sang nhà cửa, mở rộng kinh doanh và thuê nhân công, đầu tư cho con cái học trường tốt, và họ hỗ trợ những đối tượng dễ bị tổn thương trong cộng đồng. Hàng ngàn thành viên,khách hàng của TYM đã tự tin và đã trở thành những người lãnh đạo cộng đồng trong chính quyền địa phương và tại Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.

Ngày càng có nhiều người vay tín dụng vi mô ở Việt Nam. Hơn 7.000 khách hàng của TYM đã trở thành doanh nhân kể từ khi kết nạp thành viên TYM. Để hỗ trợ họ, TYM đã phát triển các sản phẩm vốn vay cho doanh nghiệp siêu nhỏ và nhỏ và các Dịch vụ Hỗ trợ Kinh doanhcho thành viên. Thông qua các chương trình đào tạo và tư vấn, chị em phụ nữ đã được nâng cao tay nghề và có kiến thức về các chuỗi giá trị. Thành viên khách hàng được học cách xây dựng thương hiệu đơn giản đến kỹ thuật sản xuất mới. Những thay đổi này đã tạo ra những cơ hội kinh doanh mới cho những người nông thôn sản xuất những mặt hàng có giá trị thấp, được bán tại chợ ở địa phương, có thêm cơ hội cải thiện sản xuất và kết nối với thị trường.

 

Ngoài gia, chúng tôi đã phát triển một cửa hàng trực tuyến, nơi các thành viên có thể bán sản phẩm của họ tại các hội chợ quốc tế bằng cách sử dụng các công cụ tiếp thị kỹ thuật số để định vị các sản phẩm của Thành viên trực tuyến. Chúng tôi cũng đã nhận được kinh phí để thực hiện đào tạo kinh doanh cho 200 doanh nhân vi mô.

 

Là một phụ nữ Úc, tôi cảm thấy rất hân hạnh khi được hỗ trợ phụ nữ Việt Nam theo cách này và cảm thấy rất khâm phục khi nghe những câu chuyện của họ. Bạn cũng có thể nhận trải nhiệm cảm xúc này giống như tôi bằng cách ghé thăm cửa hàng CAR của TYM tại 20 Thụy Khuê, nơi bày bán trái cây tươi, rau quả, đồ thủ công và các mặt hàng tiểu biểu của thành viên khách hàng TYM tại website: www.carcommunity.vn, facebook: https://www.facebook.com/CARnongphamsach/.

 

Cá nhân tôi đã học được rất nhiều khi lắng nghe câu chuyện của của những thành viên khách hàng TYM - tài chính bao trùm không chỉ đóng góp vào công tác xóa bỏ đói nghèo và đảm bảo bình đẳng giới. Đặc biệt hơn, nó thúc đẩy sinh kế bền vững và cải thiện chất lượng cuộc sống, kết nối phụ nữ một cách có ý nghĩa, giúp họ có tiếng nói mạnh mẽ hơn trong gia đình, nơi làm việc, và trong cộng đồng của họ. Trong những xã hội mà phụ nữ có quyền tiếp cận tốt các dịch vụ y tế, giáo dục và dịch vụ tài chính, mọi người đều sẽ trở thành những cá nhân tốt hơn.

 

 

 

 

>> Xem tiếp
 
← Trở lại | ↑ Top