Công nghệ số giúp TYM kịp thời hỗ trợ khách hàng vực dậy sau bão lũ

29/10/2024

Việc phát triển hệ thống ngân hàng lõi CorePlus và app TYM Mobile trong thời gian qua đã giúp Tổ chức tài chính vi mô Tình Thương (TYM) chủ động, linh hoạt điều chỉnh các quy định chính sách sản phẩm và nâng cao chất lượng dịch vụ tài chính của TYM. Điều này được thể hiện rõ ngay trong những ngày bão số 3 vừa qua.

Nông dân khốn đốn sau bão

Những ngày này, bà Nguyễn Thị Mây (trú tại thôn Công Luận, xã Đồng Thanh, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên) dành phần lớn thời gian ở trang trại của gia đình để tái thiết lại hoạt động sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi. Cơn bão số 3 vừa qua, gia đình bà Mây là một trong những hộ phải chịu thiệt hại nặng nề nhất về kinh tế khi 1,7 mẫu cam, bưởi bị hư hỏng; 150 con gà mái đẻ bị chết.

Mưa bão cũng khiến chuồng trại chăn nuôi gà của gia đình bị tốc mái. Theo bà Mây, thiệt hại ước tính của gia đình bà lên đến hơn 200 triệu đồng. Ngoài việc không cho thu hoạch năm nay, mưa bão, gió giật cũng khiến cây trồng bị ảnh hưởng bộ rễ, gãy cành. Nếu không chăm sóc đúng cách, “hồi sức” kịp thời thì rất có thể cây sẽ không cho thu hoạch một vài năm tiếp theo thậm chí cây có thể bị chết do ngập úng.

“Cả năm chăm sóc nhưng không cho thu hoạch, giờ lại phải bỏ thêm chi phí ra để chăm sóc, phục hồi cho cây và tái sản xuất khiến đời sống của người nông dân như chúng tôi rất vất vả”, bà Mây cho biết.

Gia đình bà Trần Thị Thính trú tại thôn Tân Trung, xã Phú Cường, TP Hưng Yên) có 4 mẫu đất trồng chuối. Nếu thời tiết thuận lợi, giá thành ổn định thì chỉ khoảng cuối tháng 10 tới đây sẽ cho thu hoạch. Tuy nhiên, cơn bão số 3 quét qua đã cuốn trôi mọi thứ.

Diện tích chuối tại xã Phú Cường (TP Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên) hư hỏng nặng sau bão

“Những cây chuối gãy, đổ sẽ không thể sinh trưởng lại nữa, buộc người dân phải thuê máy để múc phần củ chuối đi sau đó đào hố trồng cây mới. Với 4 mẫu chuối, gia đình tôi phải mất tiền thuê máy, thuê nhân công, mua cây giống, chi phí lại chồng chi phí”, bà Thính chia sẻ.

Hỗ trợ kịp thời tái thiết cuộc sống người dân sau bão lũ

Đối với những trường hợp như bà Mây và bà Thính, điều cần kíp nhất cần làm sau khi bão đi qua là có nguồn vốn để chăm sóc những cây cũ đồng thời trồng mới lại với những cây đã hư hỏng cũng như tái thiết lại sản xuất.

“Những lúc như vậy, nguồn vốn vay không thế chấp của TYM là lối thoát duy nhất đối với gia đình tôi”, bà Mây chia sẻ.

Bà Mây là khách hàng của TYM từ năm 2010. Ngay sau bão, bà Mây đã liên hệ với TYM – Chi nhánh Hưng Yên để đề đạt nhu cầu hỗ trợ vay vốn. Một tuần sau khi đề đạt hỗ trợ vay vốn, bà Mây được giải ngân số tiền 50 triệu đồng để chăm sóc lại diện tích cam, bưởi và mua con giống.

Vốn vay của TYM giúp gia đình bà Mây cũng như nhiều phụ nữ khác tái thiết cuộc sống sau thiên tai.

“Nếu lâu hơn, không chăm sóc kịp thời thì những cây tổn thương sẽ chết, buộc phải trồng lại. Khi nhận được nguồn vốn của TYM, chúng tôi mua vật tư cứu cây. Bên cạnh đó, việc hoàn trả vốn vay 4 tuần/lần cũng giúp chúng tôi thuận lợi hơn trong việc quản lý nguồn vốn vay”, bà Mây chia sẻ.

TYM cho biết, ngay sau khi cơn bão số 3 đi qua, TYM đã điều chỉnh nhiều chỉnh sách vốn vay để tạo điều kiện cho chị em phụ nữ được vay vốn dễ dàng, kịp thời. Cụ thể, vốn Hỗ trợ khắc phục rủi ro thiên tại được nâng lên mức cao nhất của vốn vi mô là 50 triệu đồng, lãi suất cho vay giảm xuống còn 0,1%/tuần (đối với vốn vay hoàn trả theo tuần) và 0,4%/ 4 tuần (đối với vốn vay hoàn trả 4 tuần/lần). Từ ngày 10/9/2024 đến 11/10/2024: TYM đã hỗ trợ cho 222 phụ nữ được vay vốn này với số tiền là hơn 8,5 tỷ đồng để khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Ông Phùng Đình Kiện, Phó Tổng Giám đốc TYM chia sẻ: “Với hệ thống CorePlus, TYM đã hoàn toàn chủ động trong việc điều chỉnh các chính sách sản phẩm, từ đó tạo điều kiện cho khách hàng thuận lợi vay vốn, phục hồi kinh tế sau bão. Bên cạnh đó ứng dụng TYM mobile đã giúp TYM tiếp nhận thông tin nhu cầu giao dịch của khách hàng một cách nhanh chóng để kịp thời xử lý. Coreplus cùng với ứng dụng TYM Mobile sẽ tiếp tục được phát triển để đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số cho tổ chức trong thời gian tới.”

Theo TYM qcó hơn 700 trường hợp gia đình hội viên phụ nữ là khách hàng của TYM trực tiếp chịu ảnh hưởng bởi bão lũ với thiệt hại về kinh tế khoảng 126 tỉ đồng. Đồng hành với khách hàng, TYM đã có nhiều hoạt động hỗ trợ cho chị em phụ nữ, đặc biệt là việc giảm lãi suất vốn hỗ trợ khắc phục rủi ro thiên tai ngay từ ngày 10/9.

Theo Báo PNVN

Share

Tin tức gần đây

Nâng cao năng lực cho cụm trưởng năm 2024 tại TYM – Chi nhánh Hưng Yên

Ngày 22/11/2024, TYM – Chi nhánh Hưng Yên tổ chức đào tạo …

Share
Đọc thêm tại đây
Trao tặng giải thưởng quốc tế Tôn vinh cán bộ cơ sở cho cán bộ TYM

Vừa qua, Nguyễn Thị Thanh Loan, cán bộ TYM tại Phòng giao …

Share
Đọc thêm tại đây
TYM mở rộng địa bàn hoạt động tại huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang

Ngày 20/08/2024, Tổ chức Tài chính vi mô Tình Thương (TYM) tổ …

Share
Đọc thêm tại đây
Đoàn cán bộ và khách hàng tổ chức CARD MRI đến thăm TYM

Trong hai ngày 07 và 08/8/2024, 17 cán bộ và khách hàng …

Share
Đọc thêm tại đây