Đạt danh hiệu ‘Doanh nhân vi mô’ nhờ xây dựng thương hiệu tương truyền thống

27/08/2019

Chị Nguyễn Thị Hồng – thành viên TYM tại Nghệ An là 1 trong 31 người được vinh danh doanh nhân vi mô tiêu biểu CMA 2016

Không chỉ nỗ lực thoát nghèo nhờ sản xuất kinh doanh sản phẩm truyền thống của quê hương Nam Đàn, Nghệ An, chị Nguyễn Thị Hồng đang thực hiện quá trình làm thương hiệu và chuyên nghiệp hóa các quy trình sản xuất tương truyền thống để đưa sản phẩm đi xa và rộng hơn trên thị trường.

Chị Nguyễn Thị Hồng (57 tuổi), sinh ra và lớn lên ở Nam Đàn, Nghệ An. Gia đình chị trước đây thuộc hộ có thu nhập thấp của địa phương. Nguồn thu chủ yếu của gia đình 4 nhân khẩu là từ đồng lương ít ỏi của hai vợ chồng chị tại một công ty thủy sản ở Nghệ An. Khi công ty giải thể, vợ chồng chị buộc phải nghỉ việc và gặp nhiều khó khăn để tìm việc làm mới. Sau một thời gian loay hoay với hướng đi mới để phát triển kinh tế gia đình, anh chị đi đến quyết định theo nghề sản xuất tương Nam Đàn vốn là một sản phẩm truyền thống nổi tiếng của địa phương.

Bắt đầu sản xuất, kinh doanh một mặt hàng truyền thống vốn có nhiều gia đình, cá nhân đã thành công và tạo được thương hiệu trên thị trường là một điều rất khó. Đối với vợ chồng chị Hồng điều này lại càng khó khăn hơn vì thiếu vốn, thiếu kiến thức và kinh nghiệm, nhưng không vì thế mà anh chị nản lòng.

Chị quyết tâm sắp xếp để giải quyết từng khó khăn một. Đầu tiên, chị xác định phải nâng cao tay nghề, đảm bảo sản phẩm có chất lượng tốt. Thế nên chị thường xuyên học hỏi kinh nghiệm sản xuất tương từ các cụ cao niên trong nhà, trong làng từ đó đúc rút ra phương pháp làm tương của riêng gia đình mình.

Đồng thời chị trực tiếp đi tìm hiểu các nguồn cung cấp nguyên liệu, các đại lý kinh doanh tương để liên hệ đảm bảo đầu vào, đầu ra cho cơ sở của mình. Tiếp theo, chị giải quyết đến khó khăn về nguồn vốn. Phần tích cóp của hai vợ chồng chỉ đủ để nhập được một ít nguyên liệu làm tương nên chị đã phải vay mượn từ anh em người thân trong gia đình, thậm chí có nhiều lúc chị phải tìm đến những tư nhân cho vay ngoài với lãi suất cao.

Thế nhưng những nguồn vốn không ổn định chưa thể giúp chị thoát khỏi mọi khó khăn. May mắn là từ năm 2008, gia đình chị được tiếp cận nguồn vốn của Tổ chức tài chính vi mô Tình Thương – TYM (thuộc TƯ Hội LHPN Việt Nam), nhờ vậy chị đã có tiền để mua thêm nguyên vật liệu và đầu tư thêm máy móc, thiết bị sản xuất. Với TYM, chị không những được vay vốn thường xuyên mà mức vốn của chị còn được tăng dần theo từng năm. Nhờ thế mà chị đã mở rộng được quy mô sản xuất, thuê thêm nhân công, tăng năng suất hoạt động của cơ sở. Cứ sau mỗi một vòng vốn, mô hình sản xuất tương của chị lại phát triển thêm một chút.

Đặc biệt, ở TYM, chị được tham gia lớp đào tạo về tài chính của TYM – nơi chị bắt đầu làm quen với kiến thức về kinh tế giúp chị biết cách quản lý tài chính, xây dựng ngân sách cho mô hình kinh doanh của mình. Những buổi sinh hoạt chuyên đề, đào tạo về kỹ năng mềm của TYM giúp chị nâng cao kỹ năng quản lý, lãnh đạo, trở nên tự tin hơn để làm chủ công việc kinh doanh. Thêm nữa, chị được tư vấn về hoạt động kinh doanh, thăm quan các mô hình kinh tế nổi bật…

Từ những điều học được, chị xây dựng cho mình một chiến lược kinh doanh lâu dài với việc không ngừng cải tiến chất lượng của sản phẩm tương gia đình đồng thời thay đổi sản phẩm theo thị hiếu của khách hàng và nhu cầu của thị trường. Để sản phẩm tương làm ra có chất lượng tốt, chị đã đi tìm hiểu những địa phương chuyên canh trồng đỗ tương có chất lượng tốt để nhập nguyên liệu đầu vào trong sản xuất. Tương gia đình chị làm được ủ lên men hoàn toàn tự nhiên, không sử dụng phụ gia, chất bảo quản nên không những thơm ngon mà còn tốt cho sức khỏe. Vì thế mà dù ra đời sau, sản phẩm tương của gia đình chị vẫn được bà con tại địa phương tin tưởng sử dụng.

Sản phẩm tương Nam Đàn của nhà chị Hồng được đóng gói và dán nhãn mác cẩn thận luôn là sản phẩm xuất hiện trong các hội chợ mà TYM có mặt

Không dừng lại ở đó, chị muốn sản phẩm truyền thống này sẽ được biết đến rộng rãi hơn nên chị bắt đầu triển khai làm thương hiệu và chuyên nghiệp hóa các quy trình. Chị đóng chai theo nhu cầu sử dụng của khách hàng và gắn nhãn mác lên từng sản phẩm để quảng bá thương hiệu, tạo niềm tin cho khách hàng. Nhờ có TYM, sản phẩm tương Nam Đàn của chị đã được giới thiệu và tiêu thụ tại nhiều hội chợ trên cả nước, được có mặt tại các cửa hàng giới thiệu sản phẩm của TYM. Càng ngày, sản phẩm tương Nam Đàn của gia đình chị Hồng ngày càng nổi tiếng và được nhiều người tin dùng.

Hiện tại cơ sở sản xuất tương của chị đang tạo công ăn việc làm cho 9 lao động thường xuyên và 16 lao động thời vụ là người thân trong gia đình chị và các chị em thành viên TYM trong cụm của chị. Công việc kinh doanh của gia đình giờ đã đi vào ổn định và chị đang có những kế hoạch mới để tiếp tục phát triển thương hiệu của gia đình ngày một mở rộng.

Theo báo: Phụ nữ Việt Nam

Hiện tại sản phẩm Tương Nam Đàn do chị Hồng sản xuất luôn có sẵn tại Cửa hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm của thành viên TYM – CAR. Quý khách có thể đến trực tiếp qua cửa hàng CAR tại 20 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội hoặc mua online: http://carcommunity.vn/

Share

Tin tức gần đây

TYM đạt 2 giải thưởng trong Liên hoan phim cộng đồng Quốc tế

Tổ chức Tài chính vi mô Tình Thương (TYM), Hội LHPN Việt …

Share
Đọc thêm tại đây
Nâng cao năng lực cho cụm trưởng năm 2024 tại TYM – Chi nhánh Hưng Yên

Ngày 22/11/2024, TYM – Chi nhánh Hưng Yên tổ chức đào tạo …

Share
Đọc thêm tại đây
Công nghệ số giúp TYM kịp thời hỗ trợ khách hàng vực dậy sau bão lũ

Việc phát triển hệ thống ngân hàng lõi CorePlus và app TYM …

Share
Đọc thêm tại đây
Trao tặng giải thưởng quốc tế Tôn vinh cán bộ cơ sở cho cán bộ TYM

Vừa qua, Nguyễn Thị Thanh Loan, cán bộ TYM tại Phòng giao …

Share
Đọc thêm tại đây