Khách hàng: Nguyễn Thị Hoa

Tuổi: 55

Sống tại: Nghi Sơn, Thanh Hóa

Giữ hương vị Quê Hương – Hành trình vươn lên của khách hàng TYM

Ở vùng biển Nghi Sơn (Thanh Hóa), mùi mắm mặn mòi nơi chợ quê không chỉ gợi ký ức quê hương mà còn gắn liền với chị Nguyễn Thị Hoa – một khách hàng tiêu biểu của TYM chi nhánh Nam Thanh Hóa.

Sinh ra trong gia đình làm mắm truyền thống, chị Hoa sớm quen với chum muối, cá cơm, nắng gió miền Trung. Lập gia đình, chị nối nghiệp cha mẹ với quy mô nhỏ, tiêu thụ trong vùng. Thế nhưng, giá nguyên liệu tăng, sản phẩm chưa có thương hiệu, đầu ra bấp bênh. Biến cố chồng lâm bệnh nặng, bốn con còn đi học khiến gánh nặng gia đình đè nặng lên vai chị. Chị không cho phép mình gục ngã, nhưng cũng chưa biết bắt đầu thay đổi từ đâu.

Tháng 4/ năm 2024, chị được cán bộ TYM giới thiệu về Dự án “Tăng trưởng Doanh nghiệp của tôi”. Ban đầu, chị ngần ngại – phần vì tự ti “đã lớn tuổi”, phần vì lo không theo kịp cái mới. Nhưng nhờ sự động viên của chị em trong tổ vay vốn và niềm tin vào tương lai, chị quyết định tham gia. Và chính quyết định ấy đã mở ra cho chị một chân trời mới. Tại lớp học, chị được trang bị những kiến thức vô cùng thực tế: cách định giá sản phẩm, quản lý chi phí, xây dựng thương hiệu cá nhân, kể câu chuyện sản phẩm, lên kế hoạch tài chính, và chăm sóc khách hàng hiệu quả,… đã giúp chị thay đổi tư duy. Chị bắt tay cải tiến quy trình ủ mắm đảm bảo vệ sinh, chia nhỏ sản phẩm theo dung tích phù hợp từng nhóm khách hàng. Chị quay các video ngắn giới thiệu quy trình làm mắm, – từ chọn cá, ướp muối đến kiểm tra độ đạm tự nhiên. Những clip mộc mạc nhưng chân thực của chị thu hút sự chú ý trên mạng xã hội. Chị đặt tên cho sản phẩm là “Mắm Hương Quê” – như một cách gìn giữ hồn quê qua từng giọt mắm. Không còn lẻ loi bán hàng ở chợ, chị chủ động tìm đến các cửa hàng nông sản sạch, tham gia phiên chợ địa phương, quảng bá qua Facebook. Với sự hỗ trợ từ cán bộ TYM, chị dấn thân vào cả sàn thương mại điện tử – điều mà trước đây chưa từng nghĩ đến. Chỉ sau gần một năm, khách hàng quen tăng gấp ba lần, sản phẩm của chị xuất bán đều đặn mỗi tháng hàng trăm chai, vươn đến Nghệ An, Hà Nội, Bắc Ninh. Chị tuyển thêm 3 lao động thời vụ địa phương, cùng nhau sản xuất, đóng gói, quản lý đơn hàng. Lần đầu tiên, chị cảm nhận được niềm vui của sự chủ động, ổn định, và vững vàng trong kinh doanh.

Chị Nguyễn Thị Hoa hăng say học tập những kiến thức mới từ những buổi học online trên nền tảng trang web của dự án “Tăng trưởng doanh nghiệp của tôi”:

“Trước đây chị sợ người ta chê làm mắm là quê mùa, hôi hám. Bây giờ chị tự hào lắm. Chính nghề này đã nuôi sống gia đình chị, giữ gìn hương vị truyền thống quê mình, lại còn giúp chị có thu nhập ổn định nữa. Mắm thì vẫn là mắm, chỉ là mình học cách yêu nó hơn, để người khác cũng nhìn thấy giá trị của nó thôi.” – chị Hoa chia sẻ.

Không những vậy, trong khuôn khổ chương trình Dự án “tăng trưởng doanh nghiệp của tôi”, chị Hoa là 1 trong 15 khách hàng TYM tiêu biểu được trao giải thưởng hỗ trợ phát triển kinh doanh.

Và TYM – với những đồng vốn nhỏ nhưng bền bỉ, với các lớp học gieo tri thức – chính là người bạn đồng hành, giúp chị vững bước trên con đường phát triển. Hành trình ấy vẫn tiếp tục – đầy hy vọng, yêu thương và đậm đà hương vị “Hương Quê”.

Chị Hoa cùng các khách hàng TYM nhận giải thưởng Tăng trưởng Doanh nghiệp của tôi năm 2024

Dự án “Tăng trưởng Doanh nghiệp của tôi: Nâng cao năng lực và hỗ trợ phát triển các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ và đang tăng trưởng do phụ nữ làm chủ tại Việt Nam” được TƯ Hội LHPN Việt Nam phê duyệt, nhằm mục tiêu tiếp cận và hỗ trợ nữ doanh nhân phát triển kinh doanh và tham gia tích cực vào nền kinh tế số. Dự án “Tăng trưởng Doanh nghiệp của tôi: Nâng cao năng lực và hỗ trợ phát triển các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ và đang tăng trưởng do phụ nữ làm chủ tại Việt Nam” đang được Quỹ Châu Á và Trung tâm Phụ nữ và Phát triển (CWD) phối hợp cùng các tổ chức tài chính vi mô triển khai thực hiện nhằm thu hẹp khoảng cách giới đang ngày càng gia tăng trong lĩnh vực quản lý tài chính, doanh nghiệp và kỹ năng số tại Việt Nam. Với sự hỗ trợ từ Payoneer, sáng kiến này hướng đến việc tiếp cận và hỗ trợ 3.000 nữ doanh nhân phát triển kinh doanh và tham gia tích cực vào nền kinh tế số trong năm tới.

Với mục tiêu tăng cường các hoạt động phi tài chính trong hoạt động của TYM, từ năm 2024 TYM phối hợp với Trung tâm Phụ nữ và Phát triển thực hiện dự án “Tăng trưởng doanh nghiệp của tôi” với mục đích nâng cao năng lực cho các khách hàng của TYM với kiến thức về khởi sự kinh doanh, tăng cường khả năng quản trị dự án, hoạt động kinh doanh qua đó giúp các khách hàng của TYM thực hiện và quản trị tốt các dự án của mình. Hoạt động đào tạo này áp dụng hình thức tiếp cận mới trong đó các khách hàng chủ động về mặt thời gian thông qua việc học online. Điều này giúp khách hàng của TYM làm quen và tiếp cận việc học trên nền tảng công nghệ số.

Share

28/09/2025