Với kết quả đạt được từ hội thảo “Kết hợp vấn đề bảo vệ sức khỏe với hoạt động tài chính vi mô” tổ chức tại Philipin vào cuối tháng 2 năm 2010, Quỹ Tình thương đã tổ chức các hoạt động nghiên cứu thị trường và hội thảo phát triển ý tưởng sản phẩm về “Lồng ghép giáo dục sức khỏe trong tài chính vi mô”.
Mục tiêu của đợt nghiên cứu là xác định nhu cầu và mức độ ưu thích của khách hàng đối với các sản phẩm bảo vệ sức khỏe, bổ sung, phát triển các sản phẩm dịch vụ hiện tại của TYM và phát triển chiến lược để cung cấp các chương trình đào tạo và tuyên truyền về các dịch vụ được xây dựng trong chương trình.
Kết quả nghiên cứu thị trường tại chi nhánh 4 và chi nhánh 11 Kim Động – Hưng Yên cho thấy:
– Người dân ở địa phương chưa thực sự quan tâm đến các biện pháp phòng bệnh, họ chỉ đến các cơ sở y tế khám và điều trị khi đã bị bệnh.
– Chị em chưa có thói quen tiết kiệm đề phòng khi ốm đau.
– Chưa tiếp cận được bảo hiểm y tế tự nguyện do không có tiền cũng như chưa hiểu rõ về các quyền lợi được hưởng khi tham gia bảo hiểm y tế.
– Một số gia đình khi có người thân ốm nặng thường phải đi vay (thậm chí vay tư nhân với lãi suất cao) để trang trải các chi phí.
– Chị em rất mong muốn TYM sẽ tuyên truyền về cách phòng và chữa một số bệnh đơn giản, được tiết kiệm để mua bảo hiểm y tế tự nguyện, được khám chữa bệnh định kỳ (có thể đóng góp một phần kinh phí),…
Kết quả nghiên cứu thị trường đã mở ra cơ hội cho TYM để nghiên cứu phát triển sản phẩm phù hợp với nhu cầu của chị em. Sau khi phân tích kết quả nghiên cứu thị trường và tính khả thi đối với TYM trong việc triển khai các sản phẩm lồng ghép giáo dục sức khỏe, nhóm nghiên cứu phát triển sản phẩm đã khuyến nghị mức độ ưu tiên cho phát triển sản phẩm giai đoạn hiện nay tập trung vào:
– Thực hiện tuyên truyền cho thành viên về giáo dục sức khỏe lồng ghép trong các buổi sinh hoạt định kỳ.
– Phát triển sản phẩm tiết kiệm để mua bảo hiểm y tế tự nguyện cho chị em.
Dự kiến Quỹ sẽ thực hiện thí điểm sản phẩm tại Hưng Yên vào tháng 10 năm 2010 sau đó triển khai nhân rộng tới 100% chị em. Chương trình được thực hiện sẽ có tác động tới sự thay đổi nhận thức của chị em về việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe.
Đình Kiện