Trong bối cảnh xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt đang lan rộng và trở thành phương thức giao dịch chính ở nhiều quốc gia, TYM đang nỗ lực để không bị bỏ lại phía sau. Mục tiêu đề ra cho năm 2024, toàn TYM đạt tỷ lệ khách hàng sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt khi giao dịch với TYM là 30%. Với sự nỗ lực không ngừng nghỉ cùng quyết tâm cao độ của các chi nhánh, tính đến 30/9/2024, TYM đã cán đích tỷ lệ 30,65% với 63.936/208.604 khách hàng sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt trên 13.169 giao dịch với tổng giá trị 258 tỷ đồng. So với cuối năm 2023, TYM đã tăng 29.658 khách hàng.
* Tỷ lệ hoàn thành kế hoạch quý 3/2024 chi tiết như sau:
TT | Chi nhánh | Tỷ lệ thực tế đạt được Q3/2024 | Kế hoạch quý 3/2024 | % Hoàn thành KH Q3/2024 |
1 | CN Sóc Sơn | 42,7% | 30% | 142,4% |
2 | CN Vĩnh Phúc | 34,7% | 25% | 138,9% |
3 | CN Hưng Yên | 30,8% | 27% | 114,1% |
4 | CN Ý Yên | 27,5% | 27% | 101,9% |
5 | CN Hưng Nguyên | 27,8% | 25% | 111,3% |
6 | CN Mê Linh | 30,3% | 25% | 121,1% |
7 | CN Nghi Lộc | 36,4% | 24% | 151,8% |
8 | CN Hải Dương | 30,4% | 25% | 121,4% |
9 | CN Thanh Hóa | 29,5% | 25% | 117,8% |
10 | CN Đô Lương | 29,3% | 25% | 117,2% |
11 | CN Thái Nguyên | 27,8% | 25% | 111,1% |
12 | CN Bắc Ninh | 24,8% | 18% | 137,6% |
13 | CN Diễn Châu | 28,6% | 25% | 114,5% |
14 | CN Việt Trì | 35,5% | 28% | 126,7% |
15 | CN TP Nam Định | 43,2% | 39% | 110,8% |
16 | CN Nam Trực | 32,2% | 27% | 119,2% |
17 | CN Hải Hậu | 25,1% | 24% | 104,5% |
18 | CN Quỳnh Lưu | 27,3% | 23% | 118,8% |
19 | CN Bắc Giang | 25,0% | 25% | 100,1% |
20 | CN Thái Bình | 33,0% | 25% | 131,8% |
21 | CN Hải Phòng | 29,7% | 27% | 110,0% |
22 | CN Nam Thanh Hóa | 73,2% | 60% | 122,1% |
Để đạt được thành tích này, trong điều kiện khó khăn về cơ chế (TYM không được mở tài khoản thanh toán cho khách hàng), TYM đã xác định đúng chiến lược, sự cần thiết để đề ra các giải pháp nhằm khuyến khích khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ này một cách hiệu quả. Với từng đối tượng cụ thể, TYM có kế hoạch vận động, thuyết phục, phân tích, giải thích về lợi ích của việc thanh toán không dùng tiền mặt, nó không chỉ giúp tiết kiệm thời gian mà còn nâng cao tính minh bạch cũng như giảm thiểu rủi ro trong giao dịch. Đặc biệt, đối với những khách hàng của TYM là cụm trưởng, việc tiết kiệm thời gian giúp các chị nâng cao năng suất lao động trong chính những công việc hàng ngày của mình, vừa có thêm thời gian chăm lo gia đình, trong khi thu nhập vẫn ổn định. Với các khách hàng là phụ nữ có thu nhập thấp tại các khu vực nông thôn, việc chuyển đổi từ tiền mặt sang hình thức thanh toán điện tử cũng góp phần mở ra nhiều cơ hội mới cho họ trong việc tiếp cận dịch vụ tài chính.
Một số giải pháp TYM đã thực hiện thành công và đang nghiên cứu để triển khai:
1.Hợp tác với chi nhánh ngân hàng thương mại trong việc thu hộ
Một trong những giải pháp đầu tiên mà TYM thực hiện là thiết lập mối quan hệ hợp tác với Ngân hàng Công thương (Vietin Bank) tại một số tỉnh để phát triển dịch vụ thu hộ, qua đó, khách hàng của TYM đã đảm bảo nộp tiền chính xác và đúng hạn, hạn chế được tối đa việc nhầm lẫn khi tự thao tác chuyển tiền thực hiện giao dịch. Trong năm 2025, TYM tiếp tục đàm phán với Vietin Bank để triển khai đồng bộ với mức phí thống nhất toàn TYM.
2.Khách hàng đăng ký và tự chuyển tiền cho TYM
Với thông báo về số tiền phải nộp, khách hàng tự thực hiện giao dịch chuyển tiền vào tài khoản của TYM đúng ngày thanh toán gốc, lãi, tiết kiệm. Lợi thế của hình thức này là khách hàng có thể mở tài khoản ở bất kỳ ngân hàng nào, chỉ cần đảm bảo đủ số dư tại ngày thực hiện giao dịch. Tuy nhiên, với hạn chế về tuổi tác, nhiều khách hàng nhầm lẫn khi thao tác dẫn tới việc chuyển thừa, thiếu, gây phiền phức cho cán bộ khi đối chiếu và chuyển trả lại khách hàng.
3.Phát triển hệ thống thanh toán qua mã QR
Để thuận tiện cho khách hàng cũng như khắc phục triệt để hạn chế nêu trên, trong thời gian tới, TYM sẽ nghiên cứu phương thức tiếp tục hợp tác với Vietin Bank thực hiện dịch vụ tạo mã QR cho khách hàng TYM. Theo đó, mỗi khách hàng của TYM sẽ được cấp một mã QR riêng khi họ thực hiện hoàn trả các khoản vay hoặc gửi tiết kiệm tại TYM Khi đến hạn thanh toán, khách hàng chỉ cần quét mã QR thông qua tài khoản ngân hàng bất kỳ để thực hiện giao dịch một cách nhanh chóng và an toàn. Giải pháp này không chỉ nâng cao trải nghiệm khách hàng mà còn giúp TYM theo dõi giao dịch dễ dàng hơn. Trong năm 2025, sau khi hoàn thiện hệ thống công nghệ thông tin, TYM sẽ nghiên cứu để tự thực hiện.
Với những giải pháp sáng tạo và phù hợp với nhu cầu của khách hàng, TYM đang dần khẳng định vị thế của mình trong việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt. Mặc dù còn nhiều thách thức, nhưng với sự quyết tâm và nỗ lực không ngừng, TYM đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành một tổ chức tài chính vi mô hiện đại, phục vụ tốt hơn cho cộng đồng và góp phần phát triển kinh tế bền vững. Sự hợp tác giữa TYM và Vietinbank không chỉ giúp nâng cao trải nghiệm của khách hàng mà còn tạo ra nhiều cơ hội mới cho cả hai bên. Việc triển khai các giải pháp này sẽ không chỉ thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt mà còn đóng góp vào việc hiện đại hóa hệ thống tài chính vi mô, phục vụ tốt hơn cho nhu cầu của cộng đồng.
Diệu Hương