Thành viên: Nguyễn Thị Nhài

Tuổi: 40

Sống tại: Thôn Lâm Xuyên, xã Tam Hồng, huyện Yên Lạc , Vĩnh Phúc

Nguồn vốn vay nhỏ hỗ trợ phụ nữ phát triển mô hình nho đen chất lượng cao

Từ nguồn vốn vay nhỏ của TYM (thuộc TƯ Hội LHPN Việt Nam), chị Nguyễn Thị Nhài mạnh dạn đầu tư, xây dựng mô hình trồng nho đen áp dụng công nghệ theo tiêu chuẩn VietGAP, nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng cung ứng hàng hoá ra cả khu vực miền Bắc, tạo được niềm tin vững chắc của người tiêu dùng.

Chị Nguyễn Thị Nhài, SN 1984, ở thôn Lâm Xuyên, xã Tam Hồng, huyện Yên Lạc (Vĩnh Phúc), kể lại hồi năm 2019 mới bắt đầu nghiên cứu, bước đầu đầu tư vào dự án trồng nho sạch. Quả nho đen không hạt là sản phẩm rất tốt cho sức khỏe và mang lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng, lại rất phù hợp với vùng đất nơi đây. Cây sinh trưởng, phát triển tốt, cho quả nho to, chùm lớn và có thể cho năng suất lên đến 20 tấn/ha mở ra hướng phát triển kinh tế cho thu nhập ổn định.

Tuy nhiên, vấn đề đầu tiên vẫn là câu chuyện bí bách nguồn vốn để chị đẩy mạnh sản xuất, xây dựng hạ tầng theo tiêu chuẩn, áp dụng quy trình VietGAP để phát triển bền vững. Để khắc phục khó khăn này, sau khi được chị em trong thôn giới thiệu về Tổ chức Tài chính vi mô Tình Thương – TYM (thuộc TƯ Hội LHPN Việt Nam), chị đã tham gia để vừa vay vốn và gửi tiết kiệm. Với mức vốn vay ban đầu là 30 triệu đồng, chị đã bước đầu xây dựng ý tưởng và lên kế hoạch đi học tập nghiên cứu các mô hình trồng nho đen trong nước. Với từng bước như vậy đến nay chị đã có một mô hình trồng nho hiện đại với 4.300 gốc nho được trồng trên diện tích 10.000 m2. Hỗ trợ công ăn việc làm cho 6 nhân công thường xuyên và 10 nhân công thời vụ với thu nhập bình quân 250.000 đồng/1nhân công/ngày.

Chị chia sẻ: Ngay từ đầu, gia đình tôi đã đầu tư một cách khoa học, sử dụng hệ thống nhà giàn có mái che, hệ thống bón phân tự động, tưới nước nhỏ giọt, quy trình trồng và chăm sóc đều đảm bảo theo quy chuẩn VietGAP ngay từ giai đoạn ươm cây giống, không sử dụng các chất hóa học gây ảnh hưởng, tác động đến môi trường. Qua các năm tham gia TYM, chị đã ngày càng mạnh dạn hơn, tự tin hơn, không chỉ sử dụng vốn của TYM tối đa mức vốn 100 triệu đồng mà chị còn được tham gia các lớp đào tạo công nghệ số để giúp chị cải thiện hơn trong kĩ năng quảng bá, giới thiệu sản phẩm trên các phương tiện công nghệ hiện đại.

Trong những bước đầu thực hiện dự án, chị Nhài cho biết: Chúng tôi đã dần tiếp cận thị trường, bán lẻ, chào bán sản phẩm ở những cửa hàng nông sản sạch quanh khu vực địa phương, khi nhận được nhiều đơn đặt hàng và phản hồi tích cực, chúng tôi nâng dần sản lượng và tiếp tục mang sản phẩm đến với các thị trường lớn hơn như các gian hàng nông sản tại các siêu thị trên toàn khu vực miền Bắc.

Trong quá trình này, “chúng tôi luôn lắng nghe phản hồi từ phía các đầu mối về phản hồi của khách hàng nhằm liên tục nghiên cứu, nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo được niềm tin vững chắc của người tiêu dùng”, chị Nhài kể.

Khách quốc tế và trong nước đến thăm mô hình trồng nho của gia đình chị Nguyễn Thị Nhài

Theo: Phụ nữ Việt Nam

Share

03/03/2023